Trang chủ

Tin mới nhất

Tập huấn xây dựng thư viện thân thiện và phát triển văn hóa đọc
Ngày đăng 08/12/2019 | 06:46 | Lượt xem: 377

Trường tiểu học Lê Hồng Phong được biết đến với bạn bè khắp nơi bởi khuôn viên rộng đẹp, khang trang của nhà trường. Điểm nhấn trong môi trường ấy chính là Thư viện thân thiện đã được xây dựng 05 năm qua. Với thư thiện này, nhà trường đã khai thác và sử dụng có hiệu quả giúp học sinh tạo được thói quen đọc sách và văn hóa đọc đến gần với tất cả các thầy cô giáo và các em học sinh nhà trường.

Học sinh đọc sách truyện tại Thư viện xanh

          Với thuận lợi là có một thư viện xanh, năm học 2019- 2020, trường tiểu học đã mạnh dạn đăng ký tham gia Dự án thư viện thân thiện của dự án Room to Read với Phòng GD&ĐT quận Ngô Quyền và chính thức được Sở GD& ĐT lựa chọn là 1 trong 10 trường được triển khai dự án và được tài trợ toàn cơ sở vật chất trong phòng thư viện.

Xác định đây là một vinh dự với nhà trường, nhưng cũng là một trách nhiệm, nhà trường cũng đã triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT quận Ngô Quyền.

Sáng 9/11/2019, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong tổ chức lớp tập huấn tiết đọc Thư viện cho giáo viên toàn trường tham gia chương trình Thư viện thân thiện năm 2019.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đức – PHT tập huấn xây đựng TVTT và phát triển văn hóa đọc cho học sinh

Lớp tập huấn diễn ra nghiêm túc với 44 học viên tham gia, đồng chí Nguyễn Xuân Đức – Phó Hiệu trưởng trực tiếp triển khai đến giáo viên của.

Bằng những phương pháp, kỹ thuật tổ chức lớp học tích cực, đồng chí Nguyễn Xuân Đức – Phó Hiệu trưởng đã giúp học viên cách hướng dẫn học sinh tìm sách theo trình độ đọc, xây dựng lịch, thực hành tiết đọc Thư viện thật sự thu hút và tạo hứng thú cho học sinh; Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong nhà trường. Những công việc tổ chức, sắp xếp, bố trí, trưng bày trong thư viện được học viên trao đổi, tham gia thực hành ngay tại lớp tập huấn. Những kiến thức các các giáo viên tiếp thu được từ lớp tập huấn là điều kiện tốt nhất giúp cho giáo viên của trường thực hiện tiết đọc Thư viện đạt hiệu quả.

Sáng 16/11/2019, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong tổ chức lên lớp chuyên đề tiết đọc Thư viện cho giáo viên toàn trường tham dự. Mục đích của chuyên đề nhằm giúp giáo viên nhà trường thực hiện tốt các tiết dạy đọc thư viện, đặc biệt giúp giáo viên nắm chắc các bước dạy,  các hình thức tổ chức khi thực hiện tiết đọc thư viện nhằm rèn thói quen đọc sách cho học sinh. Trong bốn hình thức của tiết đọc thư viện, chuyên đề lần này đã đưa ra 2 hình thức: đọc nhóm đôi và đọc to nghe chung. 

Cô giáo Bùi Thị Linh Chi – giảng dạy hoạt động Đọc cặp đôi (Lớp 5)

Cô giáo Vũ Cẩm Nhung giảng dạy hoạt động Đọc to, nghe chung (Lớp 2)

Sự thân thiện, thoải mái về không gian làm cho các em hào hứng với việc đọc sách. Từ đó, các em có thói quen mượn sách, sưu tầm sách; ngoài đọc ở lớp, các em đọc ở nhà, giảm được việc các em chơi game, chơi trò chơi điện tử hoặc các trò chơi thiếu lành mạnh khác. Từ những trang sách, học sinh học tập được rất nhiều điều bổ ích: từ các kiến thức về tự nhiên, về xã hội, về thế giới quanh ta, hướng con người tới những điều tốt đẹp, thiện lương. Và như thế, tình yêu sách sẽ còn mãi, đưa con người đến với tri thức, với sự nhân bản, và văn hóa đọc sẽ không thể lụi tàn…

Tiết đọc sách kết thúc trong không khí vui tươi, các em học sinh vô cùng thích thú. Trên cơ sở chuyên đề, nhà trường đưa tiết đọc vào thời khóa biểu là một việc làm thiết thực duy trì dòng chảy của văn hóa đọc. Đồng thời, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên tổ chức các hình thức đọc phù hợp với đối tượng học sinh để tiết đọc thư viện mang lại hiệu quả tốt hơn.

Chúng tôi tin rằng, thư viện các trường sẽ trở nên tích cực, gần gũi, thân thiện với học sinh, cùng với các tiết đọc thư viện hấp dẫn sẽ dần hình thành được thói quen đọc, thật sự rèn cho học sinh văn hóa đọc góp phần nâng cao chất lượng học tập của các em nói riêng và chất lượng giáo dục của nhà trường./.

                                                            Ban biên tập