Trang chủ

Hải phòng em yêu

Đi tìm con đường đẹp nhất Hải Phòng
Ngày đăng 12/05/2011 | 12:00 | Lượt xem: 406

Câu chuyện đi tìm “con đường đẹp nhất Hải Phòng " được bắt đầu trên chuyến xe đón người bạn từ sân bay Cát Bi về trung tâm thành phố- nhân dịp khai trương đường bay thẳng Hải Phòng - Đà Nẵng. Theo người bạn, con đường đẹp là phải phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của địa phương, làm thay đổi diện mạo nông thôn, đô thị...Nghe sao đơn giản quá.

Nhưng suốt một ngày ngang dọc trên toàn bộ các tuyến giao thông ở địa bàn thành phố để tìm hiểu thực tế mới biết sự "đi trước một bước" không phải chuyện dễ.

Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhiều con đường mới khang trang được mở ra, đem lại một diện mạo trẻ trung và hiện đại cho thành phố Cảng. Trong số đường mới mở, lâu nay, đường Lê Hồng Phong (nhiều người quen gọi là đường Ngã Năm- sân bay Cát Bi) được coi là một trong những con đường đẹp của Hải Phòng. Hình ảnh những siêu thị lớn hiện đại, trung tâm mua sắm, khu biệt thự, khu nhà phố, hệ thống hạ tầng đồng bộ…, như một minh chứng cho những thành công trong việc thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước cho tiến trình tăng tốc phát triển và hội nhập của thành phố.

Còn nhớ, cuối năm 1997, thành phố khởi công xây dựng dự án đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Ngã Năm – sân bay Cát Bi. Dự án có tổng vốn đầu tư (ban đầu) hơn 1.880 tỷ đồng, diện tích thu hồi là trên 300ha đất của 9 phường thuộc hai quận Ngô QuyềnHải An. Một con đường rộng 64m, nối từ sân bay Cát Bi vào trung tâm Hải Phòng, bây giờ được đặt tên là đường Lê Hồng Phong. Khi khởi công, đường Lê Hồng Phong và khu đô thị đi qua khu vực còn đậm chất... nông thôn. Các phường đều có hợp tác xã nông nghiệp, số đông cư dân bản địa đều có ruộng, sống trong làng, lấy nghề nông là nguồn thu nhập chính.

Năm 2004, đường Lê Hồng Phong và dự án khu đô thị Ngã Năm – sân bay Cát Bi đưa vào sử dụng, tạo ra sức sống mới cho khu vực 9 phường nó đi qua. Đường được thiết kế 4 làn xe với 3 dải phân cách cứng, đường gom 2 bên và có chiều rộng 64m có tổng chiều dài khoảng 5km. Đây cũng là tuyến đường chính từ trung tâm thành phố ra sân bay Cát Bi. Một hệ thống cơ sở hạ tầng mới như đường, điện, cấp thoát nước... khá tốt hình thành.

Tại khu đô thị này có siêu thị lớn nhất Hải Phòng, có rạp chiếu phim hiện đại, trung tâm mua sắm, khu biệt thự, khu nhà phố, và nhất là rất gần cảng, sân bay, trung tâm thành phố..., thoả mãn yêu cầu về giao thông đối nội và đối ngoại của một khu vực quan trọng gắn kết giữa các khu công nghiệp, khu dân cư, Cảng Hải Phòng, sân bay quốc tế và các tỉnh, thành phố khác. Tất cả tạo nên một khu đô thị mới, hiện đại, cơ sở hạ tầng đồng bộ về phía Đông - Đông Nam của thành phố, góp phần quan trọng làm thay đổi một phần diện mạo đô thị  Hải Phòng.

Những gì đang có ở dự án này, giờ mặc nhiên được coi là "chuẩn mực" cho các khu đô thị hiện đại ở Hải Phòng. Hiện đường Lê Hồng Phong được xem là con đường đẹp và hiện đại nhất Hải Phòng, không riêng gì người dân thành phố, mà mỗi người dân trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam mỗi khi có dịp đi qua con đường này đều tự hào. Tự hào bởi đất nước có thêm những công trình giao thông hiện đại, và tự hào còn bởi Hải Phòng đã và đang đẹp hơn, cơ sở hạ tầng giao thông đang được cải thiện...

Hiện tại, đất tại khu đô thị này được săn lùng nhất, giá đắt cỡ nhất nhì Hải Phòng. Các nhà quy hoạch dọn dẹp thành công khu đầm ao tù đọng, xoá sổ những "xóm liều" dọc bờ mương Đông Khê để xây dựng khu đô thị mới, quy mô phục vụ cho 20.000 hộ dân. Về đầu tư, có hơn 3.000 tỷ đồng, vượt xa con số dự toán ban đầu (1.880 tỷ đồng), được đổ vào dự án.

Kèm theo đó là hàng chục nghìn tỉ đồng phát sinh mỗi năm từ các hoạt động giao thương, mua bán bất động sản tại đây, hình thành nên khu đô thị có hoạt động tấp nập, sôi động nhất của Hải Phòng. Nếu chỉ nhìn từ khía cạnh đầu tư thuần tuý bằng tiền, đối với dự án khu đô thị Ngã Năm– sân bay Cát Bi, hoàn toàn có thể nói Hải Phòng mất rất ít vốn đầu tư để có được nhiều nhất giá trị gia tăng từ đó.

Say sưa với những triển vọng đầy sáng sủa về tương lai, chợt giật mình nhận ra, ngay trên tuyến đường Lê Hồng Phong sang trọng này, vẫn còn đó những căn nhà không ra nhà, ngay giữa khu đô thị hiện đại. Đất được cấp, không kèm các yêu cầu bắt buộc về xây dựng, kiến trúc, đã làm bức tranh tổng thể toàn dự án mất sự toàn bích. Trong các khu tái định cư, các kiểu nhà ống với đủ loại diện tích, kiến trúc mọc lên không thống nhất về chiều cao, số tầng, kiến trúc, màu sắc...Các khối nhà lộn xộn và loè loẹt ấy lại được đặt ngay cạnh các công trình xây dựng cao tầng được coi là "điểm nhấn" của dự án.

Còn rất nhiều khu đất hiện vẫn chưa có công trình xây dựng, cũng như có những khu biệt thự nhiều năm "trơ gan cùng tuế nguyệt" vì không có người mua. Tất cả những điều đó tạo thành những nốt lạc điệu trong bản nhạc quy hoạch khu đô thị mới Ngã Năm– sân bay Cát Bi. Xây dựng khu đô thị trước tiên là để cải tạo kiến trúc, quy hoạch đô thị và nâng cao điều kiện sống của người dân. Nếu nhìn ở góc độ ấy thì rõ ràng tại đường Lê Hồng Phong, mục tiêu hình thành một khu đô thị văn minh, hiện đại chưa đạt.

Tản mạn trên đường từ sân bay về nội thành, chợt nhận ra sự hoà quyện không thể tách rời giữa quá khứ với hiện tại. Và giữa ngày hôm nay với tương lai mãi mãi về sau...