Trang chủ

Giáo viên

Giáo dục đạo đức và trang bị kỹ năng sống cho học sinh
Ngày đăng 27/08/2013 | 12:00 | Lượt xem: 473

Trang bị kỹ năng sống cho học sinh hiện nay là rất cần thiết vì nó giúp các em biết cách xử lý các tình huống trong lao động, học tập và những vấn đề khác nảy sinh.

Nhà trường tích cực đưa chương trình giáo dục kĩ năng sống vào trong các tiết học nhằm trang bị kỹ năng sống cho học sinh ,  giúp các em biết cách xử lý các tình huống trong lao động, học tập và những vấn đề khác nảy sinh. Thực tế, nhiều đơn vị trong cả nước liên tục mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng cho học sinh và mang lại một số kết quả tốt. Tuy nhiên, bên cạnh việc thành thạo các "hành vi kỹ năng", thì hiện tượng một số học sinh lại mờ nhạt trong nhận thức, thậm chí còn lệch lạc, yếu kém về tư duy - ngôn ngữ. Phải chăng các em chỉ cần có "hành vi" mà không cần quan tâm đến tâm hồn, đạo đức, lối sống và các phẩm chất nhân cách cần thiết khác. Một lần tôi đến nhà một người bạn chơi. Vừa gặp tôi, anh đã khoe con mình đang được học thêm một lớp học kỹ năng sống ở trường và từ khi tham gia cháu chững chạc hơn, biết xử lý nhiều tình huống. Thế nhưng, khi tiếp xúc với cháu, thì tôi lại hoàn toàn thất vọng. Cháu bé không biết chào hỏi khách đến, khi được hỏi thì trả lời nhát gừng, thậm chí còn nói tục, chửi thề trong lúc chơi game online. Thấy tôi ngạc nhiên thì bạn tôi giải thích, cháu chỉ học các kỹ năng như bơi lội, ứng phó với động đất, sắp đặt nội vụ, tổ chức trò chơi tập thể… Từ ví dụ trên cho thấy, việc giáo dục kỹ năng cho học sinh là việc làm tốt, nhưng nếu chỉ chú trọng đến hành vi kỹ năng, mà không quan tâm đến giáo dục đạo đức, nâng cao nhận thức, hình thành thói quen hành vi cho các cháu học sinh thì sẽ phản tác dụng. Vì vậy, nhà trường đã rất quan tâm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong các tiết học đồng thời trong các hoạt động ngoại khóa./.

PHÍ THỊ THU THỦY