Trang chủ

Xây dựng THTT-HSTC

"Trường học thân thiện " đi đôi với "Học sinh tích cực"
Ngày đăng 29/01/2015 | 12:00 | Lượt xem: 470

“Trường học thân thiện” đi đôi với “học sinh tích cực”, tức là đối tượng học sinh phải nỗ lực tiếp thu bài giảng và tìm tòi, học hỏi những kiến thức liên quan, phục vụ phạm vi trong bài học để có thể ứng dụng thực tiễn.

Chúng ta đã nhiều năm xây dựng phong trào "Trường học thân thiện học sinh tích cực". "Trường học thân thiện" đi đôi với "học sinh tích cực", tức là đối tượng học sinh phải nỗ lực tiếp thu bài giảng và tìm tòi, học hỏi những kiến thức liên quan, phục vụ phạm vi trong bài học để có thể ứng dụng thực tiễn.

Đương nhiên các thầy, cô giáo phải xây dựng lớp học thân thiện, có phương pháp giảng dạy tích cực, phải hướng tới mục tiêu lôi cuốn sự tham gia của tất cả học sinh để tăng thêm tính hiệu quả, sinh động cho giờ học. Lớp học thân thiện còn là sự bố trí, sắp xếp hợp lý các đối tượng học sinh với nhau để thuận tiện cho việc quản lý, kèm cặp những học sinh yếu, học sinh cá biệt. Đó còn là sự phân bổ chương trình, giờ dạy, tiết dạy một cách khoa học, hài hòa giữa các bộ môn xã hội, tự nhiên và các môn bổ trợ khác trong tuần.

Thực tế cho thấy những buổi ngoại khóa, chào cờ đầu tuần, hội thảo về phương pháp học tập, các buổi văn nghệ, trò chơi, lồng ghép với hoạt động kể chuyện về tấm gương các danh nhân, anh hùng liệt sĩ tiêu biểu của quê hương, đất nước rất bổ ích và là sự thôi thúc tinh thần học tập của học sinh.

Nhiều giáo viên đã có những biện pháp rất tốt trong việc xây dựng  lớp học thân thiện như: Tạo các tình huống vui trong giờ dạy; quan tâm đến từng học sinh trong lớp; giảng giải rõ ràng; đưa ra các ví dụ minh họa cụ thể, sinh động; luôn luôn khuyến khích tính tự giác của học sinh. Nhiệt tình trong giảng dạy. Phấn đấu giữ vững sĩ số trong từng lớp học, hay nói khác hơn là hạn chế tình trạng học sinh bỏ học, trốn học, cúp tiết...

Trong những năm qua,  tình trạng học sinh bỏ học vẫn đang là vấn đề nhức nhối,

Tình trạng này xuất phát không chỉ từ nguyên nhân học sinh học yếu, kém, kinh tế gia đình khó khăn mà còn một phần do sự thờ ơ của các bậc phụ huynh, sự thiếu quan tâm của các thầy cô chủ nhiệm và công tác vận động học sinh đến trường kém hiệu quả.

Kèm theo việc bỏ học là tình trạng vi phạm tệ nạn xã hội ở lứa tuổi học trò đang gia tăng, thanh thiếu niên trộm cắp, đánh nhau, vi phạm an toàn giao thông, bị lôi kéo bởi văn hóa phẩm đồi trụy, … đã và đang là một trong những vấn đề nhức nhối của nhà trường, gia đình và xã hội. Do đó, một mặt giáo viên cần phải thường xuyên quan tâm, theo dõi những học sinh yếu, kém, có biểu hiện chán học, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn để có thể hỗ trợ, giúp đỡ. Bên cạnh đó, phải coi trọng việc giáo dục nhân cách, giáo dục truyền thống và pháp luật cho học sinh. Phối hợp chặt chẽ giữa thầy cô giáo và phụ huynh để theo dõi sự tiến bộ của học sinh và quản lý việc khai thác thông tin trên internet, game … đồng thời có biện pháp xử lý, răn đe những trường hợp học sinh vi phạm tệ nạn xã hội trong học đường. Trường học sẽ khó có thể thân thiện nếu không có một môi trường sạch đẹp, tình trạng học sinh bỏ học sẽ còn tiếp diễn nếu không có sự quản lý chặt chẽ và phối hợp nhịp nhàng trong công tác giáo dục học sinh của nhà trường – gia đình – xã hội. 

Thế hệ trẻ là người chủ của xã hội ngày mai, là người đại diện cho dân tộc trong tương lai. Do đó, chính sách thế hệ trẻ mà việc phát động phong trào "lớp học thân thiện, học sinh tích cực" là một khía cạnh không thể thiếu để nâng cao hơn nữa trí tuệ và bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách cho học sinh.