Trang chủ

Tin tức ATGT

Phát triển giao thông Hải Phòng giai đoạn mới: Hướng tới an toàn, bảo đảm sức khỏe người dân
Ngày đăng 07/05/2010 | 12:00 | Lượt xem: 348

(HPOnline) - Bên cạnh mặt tích cực, việc phát triển các công trình giao thông cũng như hoạt động giao thông gây   tác động xấu tới sức khỏe con người.

Khắc phục những tac động không có lợi này, bảo đảm hài hòa hiệu quả từ hoạt động giao thông và sức khỏe con người cần được các cơ quan chức năng quan tâm một cách toàn diện.


Tiếng ồn vượt ngưỡng cho phép 75db

Đánh giá tác động môi trường và sức khỏe người dân trong khu vực ảnh hưởng hoạt động giao thông ở Hải Phòng, các nhà khoa học Trường đại học tự do Brussel (Bỉ) và Đại học Tổng hợp Thessaly (Hy lạp) cho biết: mức độ tiếng ồn và khói bụi do ô - tô thải ra trên các tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Văn Linh đã quá mức cho phép. Thực tế cho thấy, môi trường không khí Hải Phòng mỗi năm tiếp nhận hàng nghìn tấn SO2, NOX, CO, C02 hydro cacbon và TSP do hoạt động giao thông thải ra. Cùng với sự gia tăng ô nhiễm không khí, các tác động sức khỏe cộng đồng tăng theo. Liên quan đến ô nhiễm, mỗi năm có khoảng hơn một nghìn người chết (với tình hình giao thông năm 2007). Tỷ lệ tử vong liên quan đến benzen, PM2,5, cũng gia tăng, ước tính năm 2007, hàng nghìn người bị nghẽn đường hô hấp, ung thư phải nhập viện…

 

Bên cạnh đó, ô nhiễm tiếng ồn trên các tuyến giao thông cũng tác động xấu tới hệ thần kinh làm người tham gia giao thông nhức đầu, chóng mặt, mất tập trung, nảy sinh tính cáu bẳn, ảnh hưởng đến giấc ngủ, tăng huyết áp, thiếu máu cục bộ. Hoạt động giao thông gây tiếng ồn từ 2 nguồn: tiếng động cơ và còi hơi. Tiếng ồn do động cơ vận hành càng mạnh hơn do đường hẹp, mật độ phương tiện lớn, trong khi các dãy nhà bám sát mặt đường không có các khoảng cây xanh, công viên, vườn hoa để giãn khoảng cách. Các tuyến đường bao vào thành phố thường ồn và rung động vào ban đêm do hoạt động của hàng nghìn lượt xe tải, xe công-ten-nơ container chở hàng. Nghiên cứu cho thấy, trên tuyến đường Lê Thánh Tông, Hai Bà Trưng, Cầu Đất, Lạch Tray, Tôn Đức Thắng, Trường Chinh, quốc lộ 5 qua nội thành, tiếng ồn vượt ngưỡng cho phép với mức 75db.

 

Nghiên cứu xây dựng bức tường chống ồn và tăng diện tích cây xanh

 

Mới đây, tại cuộc họp giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường ô-tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành chỉ đạo chủ đầu tư nghiên cứu xây dựng tường chống ồn cho các trường học, khu dân cư nằm sát tuyến đường cao tốc, thay vì di chuyển các công trình kiến trúc công cộng và nhà dân. Đây là giải pháp chống ồn khá hiệu quả trên các tuyến đường cao tốc ở Hàn Quốc và các nước phát triển. Ở những nước này, các đoạn tuyến có khu dân cư, người ta xây dựng những bức tường  bằng kim loại có các khe triệt tiêu tiếng ồn, đồng thời trồng cây xanh vừa làm dịu mắt lái xe, vừa tăng khả năng cung cấp ô-xy cho môi trường. Vấn đề xây tường chống ồn, hoặc trồng những dải xây xanh bám sát đường cao tốc, các tuyến đường trục đô thị nhằm bảo đảm sức khỏe cho người dân hai bên đường là rất cần thiết đối với quá trình phát triển mạng lưới giao thông đường bộ, đường sắt ở Hải Phòng. Thực tế, quốc lộ 5 đoạn qua nội thành Hải Phòng đang gây ra những hệ lụy khó lường cho sức khỏe cộng đồng. Đến nay, trên đoạn quốc lộ 5 qua nội thành mới có dải vườn hoa, thảm cỏ từ cầu An Đồng đến cầu Niệm, còn từ đó đến ngã ba Chùa Vẽ, các nhà dân đã bám sát đường rất khó giải tỏa. Trước mắt, thành phố cần tiến hành giải tỏa khu nhà tạm nằm song song, kẹp giữa đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm với tuyến mương An Kim Hải để xây dựng thảm cỏ, vườn hoa, vừa tạo cảnh quan đô thị, vừa hạn chế tiếng ồn và khói bụi do hoạt động giao thông gây ra.

 

Tuyến đường trục qua KCN Đình Vũ dự kiến khánh thành giai đoạn 1 vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng Hải Phòng (13-5-2010) với mặt cắt ngang nền đường 23m. Trong tương lai, khi giai đoạn 2 tiếp tục triển khai, sẽ mở rộng nền đường tới 68m. Do vậy, nhất thiết phải quy hoạch dải đệm cây xanh dọc tuyến, mới có thể cải thiện môi trường tiếng ồn và khói bụi. Ngành Giao thông- Vận tải đang triển khai dự án tuyến đường trục đô thị dài 20km, bắt đầu từ nút giao quốc lộ 10 tại xã Lê Lợi ( huyện An Dương) sang quận Kiến An, vượt sông Lạch Tray bằng cầu Niệm 2 đến quận Lê Chân và kết thúc tại quận Hải An. Với tốc độ thiết kế 80-120km/giờ, cơ quan tư vấn sớm cần nghiên cứu xây dựng các bức tường chống ồn và dải cây xanh dọc tuyến để ngăn ngừa tác động xấu tới sức khỏe cộng đồng trong tương lai. Bên cạnh đó, khuyến cáo người dân sử dụng phương tiện xe buýt công cộng, nghiên cứu các tuyến tàu điện ngầm, nhằm phục vụ đi lại của nhân dân. /.