Trang chủ

Kinh nghiệm dạy và học

Một số kinh nghiệm dạy môn đạo đức kết hợp giáo dục kĩ năng sống ở lớp Ba
Ngày đăng 25/08/2011 | 12:00 | Lượt xem: 684

Môn đạo đức tưởng như là dễ nhưng lại rất khó đối với học sinh tiểu học. Làm thế nào để học sinh có được những thói quen tốt ,có những hành vi ứng xử đúng là cả một quá trình rèn luyện lâu dài, thường xuyên, liên tục.

Không những thế còn phải kết hợp chặt chẽ với các môi trường giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

- Chính vì vậy giáo viên và người lớn phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Học sinh phải nhận thức được rõ ràng mọi hành động đâu là xấu để tránh, đâu là tốt để noi theo.

- Thông qua các tiết đạo đức, để các tiểt học đạt hiệu quả cao thì giáo viên phải nghiên cứu kĩ giáo án, bài giảng để có  phương pháp tổ chức tiết học một cách hợp lý. Cách sử dụng đồ dùng dạy học đưa ra phải đúng lúc, đạt hiêu quả tốt.  Khi giảng dạy giáo viên phải lưu ý đến hệ thống câu hỏi đàm thoại phải phù hợp, phải logic để đúc rút ra được những bài học quý báu trong giờ đaọ  đức cho học sinh cần học tập. Trong tiết thực hành giáo viên phải hướng dẫn học sinh thực hiện những hành vi đạo đức tốt vừa học được  bằng những việc làm cụ thể vừa sức, vừa khả năng của học sinh: bằng nhiều việc làm khác nhau, cũng như nhiều hình thức khác nhau.

VD: Khi dạy bài " Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em"  giáo viên có thể cho học sinh đàm thoại một số câu hỏi để học sinh hiểu được: Tại sao chúng ta phải  quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em? Chăm sóc ông bà, cha mẹ ,anh chị em là bổn phận của các em Cho học sinh liên hệ bản thân mình đã chăm sóc ông bà, cha mẹ chưa? Nếu đã quan tâm chăm sóc thì em đã quan tâm, chăm sóc như thế nào? Trong nhiều trường hợp khác nhau giáo viên phải lựa chọn cách giảng khác nhau cho các tổ nhóm sưu tầm câu chuyện,  tranh ảnh phục vụ bài giảng cùng giáo viên thì học sinh dễ nắm chắc nội dung của bài mới. Giáo viên không phải giảng nhiều mà học sinh dễ hiểu. Giáo viên dựa vào các bài tập gợi ý hướng dẫn học sinh biết áp dụng những kiến thức vừa học vào thực tế cuộc sống chăm sóc ông bà, cha mẹ như thế nào? Kể cả lúc khoẻ mạnh, lúc đi chơi xa, đi công tác và nhất là lúc ôm đau, bệnh tật bằng những việc làm cụ thể của mình qua việc "nhận diện hành vi đúng sai, qua tranh ảnh". "Cùng nhau tham gia giải quyết các tình huống". (Qua các tiểu phẩm do học sinh tự đóng) hoặc các tình huống các em có thể gặp trong sinh hoạt hàng ngày. Giúp các em có những đối xử đúng mưc, bộc lộ được tình cảm đạo đức, hành vi đạo đức của mình đối với ông bà cha mẹ người đã sinh ra và nuôi dưỡng mình.

VD:  Cho học sinh đóng tiểu phẩm "Chăm sóc bà khi bà bị ốm" bố mẹ đi công tác vắng. Hoặc xử lý tình huống: Bố đi công tác xa về, hây ông bà nồi ngoại ở quê lên chơi. Hoặc đóng vai theo các gợi ý ở bài tập 4 để học sinh có thể xử lý các tình huống cụ thể trong thực tế.

- Thường xuyên nêu các tấm gương tốt ở lớp ở trường cho các em noi theo. Hoặc tấm gương qua các câu chuyện, qua báo thiếu niên nhi đồng...

- Ngoài ra giáo viên còn phải cho học sinh thấy được trách nhiệm của mình đối với các bạn, đối với mọi người và nhất là đối với trường với lớp khi được cô giao nên làm tròn là thể hiện lòng yêu trường lớp.

VD: Dạy bài: "Tích cực tham gia việc lớp việc trường" qua các bài tập xử lí tình huống và thảo luạn về việc làm của các bạn qua các bức tranh ,các câu chuyên Giáo viên cho học sinh liên hệ bản thân học sinh hiểu được : Tham gia làm việc lớp , việc trường vừa là quyền vừa là bổn phận của mỗi học sinh.ngoài ra để giáo dục kĩ năng sống Giáo viên luôn động viên, khuyến khích, tuyên dương những học sinh làm tròn công tác được giao hàng ngày và qua các tiết sinh hoạt lớp cuôi tuần.

- Thành lập những "đôi bạn cùng tiến" để giúp nhau về mọi mặt: học tập, lao động, đạo đức, kỉ luật...

- Sử dụng tốt sổ liên lạc, kết hợp chặt chẽ với các môi trường giáo dục (nhà truờng, gia đình và xã hội) giúp các em tiến bộ về đạo đức hàng ngày, hàng tuần.

- Giáo dục các em có ý thức tham gia các hoạt động, các phong trào thi đua của trường, của đội phát động.

VD: Tham gia phong trào nhân đạo mua tăm ủng hộ ngượi mù. Góp các quỹ từ thiện quỹ tình thương, ủng hộ các bạn nghèo vượt khó, các bạn tàn tật, đồng bào lũ lụt...

- Rèn cho học sinh có thói quen chào hỏi lễ phép, biết cảm ơn, biết xin lỗi. Giáo dục học sinh biết lễ nghĩa đối tối thiểu của một con nghười.

VD: Đi về phải biết chào hỏi ông bà, cha mẹ, anh chị. Đến trường chào hỏi các thầy cô giáo, các bác công nhân viên. Ra đường chào hỏi người lớn tuổi. Biết cảm ơn khi nhờ ai việc gì đó. Biết xin lỗi khi làm điều sai...

- Sau mỗi tiết học, giáo viên đều hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài trước để nghe giảng càng nắm vững bài và tự kiểm tra phần thực hành của từng cá nhân, tổ nhóm rồi báo cáo cho giáo viên ngay.

- Có như thế học sinh mới học tốt tiết đạo đức được.

- Qua một số kinh nghiệm trên tôi thấy tiết học đạo đức ở lớp tôi có nhiều kết quả tốt. Đội ngũ cán bộ lớp nhiệt tình có trách nhiệm hơn. Học sinh phục tùng cán bộ lớp có nếp tự quản tốt lúc vắng cô. Các em đều có thói quen bảo nhau học tập và lao động cũng như giữ kỉ luật ở mọi nơi mọi chỗ.

- Làm tốt mọi công việc của cô giáo giao cho.

- Các em có thói quen cảm ơn, xin lỗi, có thói quen chào hỏi khách trong ngoài trường và những người lớn tuổi.

- Học sinh thật thà dũng cảm. Có lỗi dám nhận lỗi với cô và sửa lỗi. Nhặt được của rơi nộp cô chủ nhiệm, cô tổng phụ trách để trả lại bạn đánh mất.

- Ngoan ngoãn, lễ phép với thầy cô giáo và người lớn tuổi hơn mình.

- Trong các tiết học đạo đức các em chủ động tiếp thu kiến thức mới. Không còn tình trạng bỡ ngỡ thụ động trong học tập nữa.

- Học sinh hiểu biết một cách vững chắc về những chuẩn mực đạo đức, hành vi đạo đức để có những thói quen tốt về đạo đức trong mọi quan hệ và mọi tình huống.

- Các em biết hoà mình vào tập thể  lớp trường. Có trách nhiệm với tập thể bằng những hành động của mình.

Các em tiếp thu bài học một cách nhẹ nhàng và yêu thích học môn đạo đức.

Bài học kinh nghiệm

- Để học sinh có những thói quen tốt và những hành vi đẹp thì người giáo viên phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Giáo viên không phải chỉ là người truyền thụ kiến thức mà giáo viên còn là chỗ dựa tinh thần cho các em cả lúc các em có niềm vui lẫn khi các em có nỗi buồn. Giáo viên biết an ủi , chia sẻ với học sinh.

- Thường xuyên kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể (đoàn, đội) phụ huynh và xã hội để động viên giáo dục các em kịp thời.

- Luôn luôn động viên khen thưởng để củng cố lòng tin của các em.

- Nêu gương người tốt việc tốt gần gũi với các em để học tập tiến bộ.

- Để tiết  dạy đạt hiệu quả cao người giáo viên phải tâm huyết với nghề luôn tìm tòi sáng tạo các phương pháp giảng dạy tốt nhất phù hợp với học sinh nhất.

- Cả giáo viên và học sinh đều có sự tìm hiểu và chuẩn bị bài trước ở nhà một cách kĩ càng để các em tiếp thu bài tốt không bị thụ động.

                                                        Hoàng Thị Minh – Giáo viên khối 3