Trang chủ

Giáo viên

Một số biện pháp dạy học theo nhóm trong trường Tiểu học
Ngày đăng 27/02/2015 | 12:00 | Lượt xem: 687

    Dạy học theo nhóm là hình thức giảng dạy đặt học sinh vào môi trường học tập tích cực, trong đó học sinh được tổ chức thành nhóm một cách thích hợp.

        Dạy học theo nhóm là hình thức giảng dạy đặt học sinh vào môi trường học tập tích cực, trong đó học sinh được tổ chức thành nhóm một cách thích hợp. Đối với cấp tiểu học, việc rèn cho các em các kỹ năng học hợp tác nhóm là hết sức cần thiết, tạo điều kiện để các em có nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau, giúp đỡ lẫn nhau, góp phần vào việc giáo dục toàn diện nhân cách cho học sinh.
         Đổi mới chương trình giáo dục bao gồm cả đổi mới về nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy, trong đó có chú trọng đến phương pháp học hợp tác nhóm. Phương pháp dạy này chưa được phần lớn giáo viên sử dụng một cách thường xuyên hoặc có sử dụng thì cũng qua loa, chiếu lệ, chỉ thực hiện khi có thao giảng dự giờ.

         Để thực hiện tốt phương pháp này, giáo viên phải lưu ý một số vấn đề cơ bản sau đây:

         Học hợp tác nhóm là rèn cho học sinh một số kỹ năng :

1. Kỹ năng giao tiếp, tương tác trẻ với trẻ.

+ Biết lắng nghe và trình bày ý kiến một cách rõ ràng.

 + Biết lắng nghe và biết thừa nhận ý kiến của người khác.

 + Biết ngắt lời một cách hợp lí.

+ Biết phản đối một cách lịch sự và đáp lại lời phản đối.

+ Biết thuyết phục người khác và đáp lại sự thuyết phục.

2. Kỹ năng tạo môi trường hợp tác

   Đây là sự ảnh hưởng qua lại , sự gắn kết giữa các thành viên.

3. Kỹ năng xây dựng niềm tin

   Đây là kỹ năng tránh đi sự mặc cảm nhất là đối tượng học sinh  có khó khăn về học.

 4. Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn

        Trong thảo luận cần tránh những từ ngữ như đúng, sai mà cần thay vào đó những cụm từ như: thế này sẽ tốt hơn, tìm một giải pháp hợp lý hơn…

        Để đạt được mục đích nêu trên, giáo viên cần:

1. Về soạn giảng:

       Giáo viên phải chọn những bài, những câu hỏi trong bài học có độ khó tương đối , có hướng mở, đòi hỏi có nhiều thời gian và nhiều người tham gia thảo luận , tranh cãi mới vỡ lẽ ra vấn đề.

2. Chia nhóm:

       Có nhiều cách chia nhóm. Tùy theo bài học hoặc tùy theo đặc điểm của lớp, ta có thể chia nhóm theo các cách sau đây:

- Nhóm gọi số : cho học sinh đếm số từ 1 đến 8, đếm cho hết số học sinh của lớp. Những em nào có số giống nhau thì được xếp vào một nhóm;

 - Nhóm cùng trình độ hoặc đa trình độ do giáo viên lựa chọn;

- Nhóm theo biểu tượng: giáo viên chuẩn bị các biểu tượng có số lượng bằng nhau và phát ngẫu nhiên cho học sinh. Những học sinh có cùng biểu tượng thì được xếp vào một nhóm;

- Nhóm chọn bạn: học sinh có quyền chọn bạn để thành lập một nhóm;

- Nhóm cố định : do giáo viên chọn những em ngồi gần để thành lập một nhóm.

( ngoài ra còn nhiều cách chia nhóm khác nữa).

         Để hình thành kỹ năng học hợp tác nhóm, lúc đầu giáo viên nên bắt đầu từ nhóm đôi. Khi hs đã có kinh nghiệm, kỹ năng nhất định sẽ tổ chức nhóm với số lượng nhiều hơn.  Học hợp tác nhóm cần tạo điều kiện cho hs rèn luyện các kỹ năng hợp tác và tham gia vào các hoạt động với sự thể hiện vai trò ra quyết định và chịu trách nhiệm về các quyết định đó, để cùng hưởng vui , buồn với kết quả của mình. Do vậy hs cần có thời gian để thích ứng với các hoạt động nhóm.

          Trong quá trình học sinh hoạt động nhóm, giáo viên theo dõi tổng quát, phát hiện và hỗ trợ cho nhóm có khó khăn, kịp thời uốn nắn, điều chỉnh những lệch lạc của học sinh. Giáo viên phải hạn chế đến mức thấp nhất việc nói của mình trong khi các em đang hoạt động nhóm. Nếu cần, giáo viên cho cả lớp dừng lại để tập trung chú ý nghe giáo viên hướng dẫn thêm.

3. Tổ chức báo cáo:

        Giáo viên cần quy định thời gian cụ thể cho các nhóm lên báo cáo; không chỉ trích cá nhân cụ thể mà chỉ phân tích ý tưởng, suy nghĩ. Nói cách khác, trong tranh luận chỉ có quan điểm hợp lí và chưa hợp lí mà thôi.