Trang chủ

Chuyện nghề giáo

Xây dựng nề nếp lớp chủ nhiệm
Ngày đăng 20/10/2015 | 07:37 | Lượt xem: 920

Xây dựng nề nếp lớp chủ nhiệm

Đi đôi với chất lượng – Kết quả học tập, công tác xây dựng nề nếp cho học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng yếu hàng đầu của người giáo viên tiểu học . Thực tế, nếu học sinh không có nề nếp thì việc giáo dục và dạy học trên lớp sẽ không đạt hiệu quả cao.

        Tuy nhiên việc hình thành cho các em nề nếp tốt ở các mặt là một điều khó thực hiện đối với giáo viên . Với tình hình xã hội hội hiện nay, một số giáo viên đến trường chỉ quan tâm nhiều đến việc dạy, chưa thực sự quan tâm đến việc hình thành nề nếp và tìm hiểu tình cảm cuộc sống của các em … Vậy để nề nếp tốt cho học sinh chúng ta phải làm như thế nào cho có hiệu quả ?

         Về tâm lý , trẻ em ở lứa tuổi lớp một còn rất ngây ngô,dễ tin và rất nghe lời cô giáo. Nhưng đối với các em lớp hai, ba các em có thay đổi một chút : biết phân biệt đúng sai, biết suy nghĩ xử lý được tình huống đơn giản , biết nói lên ý kiến của mình ; nhận ra một mẫu hành vi chuẩn mực qua bài học….

      Vậy để xây dựng đề nếp cho học sinh  đòi hỏi người giáo viên phải có bản lĩnh , tính dứt khoát,  sự quan tâm đồng đều đến học sinh mình phụ trách. Bên cạnh đó người giáo viên còn phải có tấm lòng bao dung, nhân hậu, biết yêu thương học sinh như con mình .

              Việc xaâây dựng nề nếp lớp ,toi thưòng chú ý xây dựng cac nề nếp cụ thể như sau:

*  Xây dựng nề nếp trật tự kỷ luật:

      Ngày đầu tiên mới nhận bàn giao học sinh từ lớp dưới lên, giáo viên cần thể hiện sự nghiêm khắc nhưng cũng phải biết kết hợp dạy học với các trò chơi .  Tạo sự thân mật giữa thầy và trò.

      Giáo viên vừa cứng rắn cương quyết vừa thể hiện tình cảm dịu dàng yêu thương chăm sóc các em .

       Giáo viên cần kiên trì huấn luyện một học sinh có phong thái tự tin làm lớp trưởng , lớp trưởng phải được cả lớp tin tưởng , phải học giỏi chăm ngoan và luôn nghiêm túc trong công việc mà cô giáo giao .

      Giáo viên ghi nhận các ý kiến đóng góp của các em và qua đó giáo dục các em biết được hành vi đúng sai .Giúp các em phát huy những mặt mạnh sẵn có .

    Song song với việc xây dựng nề nếp trật tự, kỷ luật cho học sinh , giáo viên cũng rèn cho học sinh nề nếp tự quản. Dần dần đưa các em vào nề nếp tự quản, tự học khi vắng giáo viên. Trên cơ cở đó giáo viên yên tâm quản lý học sinh theo hướng chỉ đạo từ xa.Với những việc các em làm được giáo viên cần kỉp thời khen thưởng , tuyên dương nhằm nhân rộng điển hình trong lớp, giúp nhiều học sinh học hỏi theo.

* Xây dựng nề nếp học tập:

      Giáo viên phải biết năng lực học tập của mỗi học sinh để từ đó phân các em thành nhiều nhóm.  Nếu trong lớp có học sinh chưa học tốt , giáo viên phải liên hệ với phụ huynh để tìm hiểu nguyên nhân.

      Giáo viên phải thường xuyên chấm trả bài đầy đủ để nắm được tình hình sức học của các em kịp thời uốn nắn , giúp các các em thấy được lỗi của mình từ đó có hướng khắc phục. Giáo viên cũng cần học hỏi phương pháp giảng dạy tích cực để giảng dạy có hiệu quả.

       Giáo viên sử dụng phương pháp : học mà chơi – chơi mà học, nhưng không vì thế mà làm anh hưởng đến những lớp xung quanh.

*  Xây dựng nề nếp hành vi đạo đức:

           Người giáo viên ngoài việc dạy học giúp học sinh nắm vững những kiến thức cơ bản còn là một người mẹ hiền luôn tận tuỵ với những đứa con bé bỏng yếu ớt của mình.  Nói cách khác : song song với việc dạy học còn có các khâu giáo dục hành vi đạo đức cho học sinh qua các môn học.

Ví dụ : bài " Giữ sạch môi trường xung quanh  "  Qua bài học các em biết giữ vệ sinh thân thể, giữ vệ sinh lớp học , sân trường … Tự giác bỏ rác vào thùng rác , biết nhắc nhở các bạn khác cùng thực hiện …

  Giáo viên luôn luôn là người làm gương , là tấm gương sáng cho các em học sinh . Người thầy tốt sẽ sản sinh ra những học trò tốt .

      Việc động viên khen thưởng  - phê bình kịp thời, chính xác sẽ tạo cho học sinh tính hăng say, tích cực tham gia vào các hoạt động của lớp cũng như của nhà trường .

          Nhìn chung, người giáo viên ngoài việc dạy chữ còn dạy người sao cho các em trở thành những người có ích cho xã hội cho đất nuớc sau này.

              Tóm lại những biện pháp nêu trên , chúng ta nhận thấy nó không quá nặng nề đối với các em .Giáo viên chúng cần thường xuyên theo dõi , nhắc nhở , làm gương nhằm giúp các em hình thành những thói quen hành vi văn minh trong cuộc sống . Nếu bản thân giáo viên  xem nhẹ những việc làm trên thì nề nếp kỉ cương khó hình thành trong đầu óc các em ( gắn liền từ gia đình – nhà trường – xã hội ) .Bước đầu giúp các em trở thành những người chủ tương lai của đất nước theo lời  Bác Hồ : " Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang , sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không , chính là nhờ ở công học tập của các cháu"

Người viết : Nguyn Th Quế